KNNTL - Số 102 - Em Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - Ngày 17/7/2013

Hôm nay, chúng ta cùng chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của em Nguyễn Thị Ánh Nguyệt ở xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ. Cách đây 6 năm , Nguyệt đang học lớp 6 thì cha lâm bệnh nặng và qua đời. Tiếp đó mẹ bị tai biến, rồi mắc thêm bệnh lao phổi. Nhà có 4 người con. Hai chị gái lớn của Nguyệt nghỉ học vào miền Nam lao động. Còn đứa em gái thì mắc bệnh tự kỷ. Vì quá ham học, nhưng nhà lại không có điều kiện, Nguyệt đã xin tiền bà ngoại mua heo con về nuôi.  Em tự tay nuôi heo lớn, rồi bán lấy tiền lo cho việc học. Thấm thoát đã 6 năm trôi qua, sắp bước vào lớp 12, Nguyệt tiếp tục nuôi ước mơ của mình nhờ những đồng tiền dành dụm sau mỗi lần bán một lứa heo.

 

Ngày 24/07/2013, Anh Trương văn Trung – Bí thư Đoàn Công ty Sữa Đậu nành Việt Nam – VinaSoy thăm và trao tặng 10.000.000 đồng cho gia đình Nguyệt

Mới đây, gia đình được hỗ trợ xây dựng được một căn nhà đại  đoàn kết. Nguyệt đang lo tiền thuốc cho mẹ, nuôi heo dành dụm tiền trang trải cho mấy mẹ con và chuẩn bị cho năm học cuối cấp 3. Năm học tới, nếu thực hiện thành công giấc mơ thi đỗ đại học, có lẽ Nguyệt sẽ không có điều kiện để nuôi heo. Tới lúc đó, không biết em xoay xở bằng cách nào.

Nuôi heo làm kinh tế, một công việc bình thường của người lớn, nhưng với lứa tuổi học sinh như Nguyệt, em phải nỗ lực thật nhiều để không làm ảnh hưởng tới việc học. Và chưa kể, em còn chăm sóc cho mẹ bị bệnh, rồi quay sang chăm sóc đứa em bị bệnh tự kỷ.

Để tiết kiệm tiền mua thức ăn nuôi heo, Nguyệt tự trồng rau lang trong vườn nhà. Thấy em chịu khó từ năm lớp 6 đến giờ, bà con trong xóm rất thương. Tới vụ mùa, người cho em lúa lép, người cho em ang bắp, giúp em xay cám nuôi heo.

Lứa heo này Nguyệt nuôi từ đầu hè. Bộ đồ, đôi dép, tiền học thêm, em đều trông chờ vào đó.

Em Thu 13 tuổi, suốt ngày chỉ quậy phá. Bà Bông không còn sức để trông giữ em Thu, mọi việc cũng đều nhờ vào Nguyệt.

Năm học cuối phổ thông có quá nhiều thách thức đối với Nguyệt. Thời gian tập trung cho việc học khá nhiều. Bệnh tình của mẹ rất nặng, phải điều trị dài ngày.   

Chưa biết em sẽ vượt qua nghèo khó bằng cách nào để theo đuổi giấc mơ trở thành cô giáo.

 

Nguyệt đã sớm tự lập, việc tự mình nuôi heo để trang trải cuộc sống đã giúp em vững bước tới trường từ lớp 6 cho đến lớp 12. Nhưng khó khăn trong năm học 12 sắp tới là phải tập trung học tập, trong khi hằng ngày em phải xoay vòng đủ mọi việc trong nhà. Những hỗ trợ của nhà hảo tâm từ thời điểm này sẽ là niềm động viên giúp em Nguyệt có thể chạm đến ước mơ được vào đại học ngành sư phạm.